
หลักสูตรการจัดการเทคโนโลยีดิจิทัล แขนงวิชาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน (CBEC : Cross-Border E-Commerce) ระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ ศูนย์ CIC China Intelligence Center จัดกิจกรรม “Thai–China CBEC Excellence for Start-Up Season 2” (รุ่นที่ 2) ระหว่างวันที่ 21 – 23 ตุลาคม 2568 ณ เมืองอี้อู มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ รองคณบดี พร้อมด้วยนักศึกษาและทีมงานเข้าร่วม โดยกิจกรรมดังกล่าวมุ่งเน้นการพัฒนาองค์ความรู้ด้าน Digital Trade และ Digital CBEC Procedure เพื่อเสริมศักยภาพผู้เรียนและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ให้สามารถต่อยอดสู่การเป็น CBEC Start-Up ที่พร้อมแข่งขันในตลาดจีนได้อย่างมั่นใจและยั่งยืน ภายในกิจกรรมผู้เข้าร่วมได้เข้าฟังการบรรยายในหัวข้อ “Introduction to the Current Situation of Inbound CBEC, and Customer Behavior of Chinese Consumers to Foreign Products” และ “Digital Marketing and Live Commerce Operation” ซึ่งเป็นการเปิดมุมมองใหม่เกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคชาวจีนและแนวทางการทำตลาดออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ ณ Smart Hall, Yiwu Industrial & Commercial College โดยได้รับเกียรติ Mr. Fan Yao, รองอธิการบดี Yiwu Industrial & Commercial College ให้การต้อนรับ
นอกจากนี้คณะยังได้เยี่ยมชม Yiwu Airport OSS for CBEC Shipment เพื่อเรียนรู้ระบบโลจิสติกส์อัจฉริยะและกระบวนการศุลกากรนำเข้า–ส่งออกของจีน รวมถึงเข้าร่วมกิจกรรม DTM CBEC and Yiwu Startups Lab Mini-Business Matching Event เพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิดทางธุรกิจและนำเสนอแผนงานเชิงนวัตกรรมต่อผู้เชี่ยวชาญด้าน CBEC ของจีน ถือเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ไทย–จีนอย่างแท้จริง ปิดท้ายด้วยการเยี่ยมชมงาน “The 31st China Yiwu International Commodities (Standardization) Fair – Export Goods Exhibition” ณ Yiwu International Expo Center งานแสดงสินค้าระดับนานาชาติที่รวมผู้ประกอบการและผู้ซื้อจากทั่วโลก พร้อมทั้งเข้าเยี่ยมชม District 6 Global Digital Trade Centre ศูนย์กลางการค้าดิจิทัลแห่งใหม่ของเมืองอี้อู ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ การแสดงสินค้าแบบ Online to Offline (O2O) และการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการค้าดิจิทัลในภูมิภาค
กิจกรรม “Thai–China CBEC Excellence for Start-Up Season 2” ครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จในการต่อยอดความร่วมมือทางวิชาการและการค้าระหว่างประเทศไทยและจีน อันจะช่วยผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยให้ก้าวสู่ระดับนานาชาติได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน



















