- หน้าหลัก
- หลักสูตร&การรับสมัคร
- ปริญญาโท
- DTM: สาขาการจัดการเทคโนโลยีดิจิทัล (ปริญญาโท)
DTM
สาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีดิจิทัล
- หลักสูตร - วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
- ระยะเวลาเรียน - 2 ปี
- ภาษา - 2 ภาษา (ไทยและอังกฤษ)
ข้อมูลหลักสูตรกำลังมีการปรับปรุง โปรดตรวจสอบรายละเอียดก่อนดำนินการ
- เกี่ยวกับหลักสูตร
- ข้อมูลหลักสูตร
- อาจารย์ผู้สอน
- ข้อมูลการรับสมัคร
DTM
สาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีดิจิทัล
- หลักสูตร - หลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต
- ระยะเวลาเรียน - 2 ปี
- ภาษา - 2 ภาษา (ไทยและอังกฤษ)
ข้อมูลหลักสูตรกำลังมีการปรับปรุง โปรดตรวจสอบรายละเอียดก่อนดำนินการ
หลักสูตร&การรับสมัคร
ปฏิทินการสมัคร
คุณสมบัติ
สมัครเรียน
- เกี่ยวกับหลักสูตร
- ข้อมูลหลักสูตร
- อาจารย์ผู้สอน
- ข้อมูลการรับสมัคร
เรียนเกี่ยวกับอะไร
การจัดการเทคโนโลยีดิจิทัล เป็นหลักสูตรที่จัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อให้ได้กลวิธีการแก้ปัญหา หรือกลวิธีการยกระดับการทำงานโดยเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อตอบสนองความต้องการ ของภาคอุตสาหกรรมเพื่อเสริมสมรรถนะการแข่งขันของภาอุตสาหกรรมทั้งในระดับชาติ และระดับนานาชาติงผู้ที่ สำเร็จการศึกษาจะต้องมีความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีดิจิทัลการจัดการโครงการดิจิทัล ตลอดจนการ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อที่จะสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า และการเปลี่ยนแปลงตามพลวัตรโลก
สิ่งที่ทำให้เราแตกต่าง
เรียนรู้ทั้งองค์ความรู้ในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล การจัดการโครงการเชิงดิจิทัล และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ดิจิทัลกับการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์จริง เพื่อให้ผู้เรียนมีความพร้อมในการเข้าสู่การแข่งขันและการยกระดับการ ทำงานโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ผู้ที่สำเร็จการศึกษาจะเป็นบุคคลที่มีความทันสมัย
ต่อยุคการเปลี่ยนแปลงทางด้าน เทคโนโลยี
7 แขนงวิชา (7 Track)
การจัดการสมัยใหม่และเทคโนโลยีสารสนเทศ (Modern Management and Information Technology)
เทคโนโลยีดิจิทัลด้านสุขภาพ
(Digital Health Technology)
เทคโนโลยีการศึกษา
(Education Technology)
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน
(Cross-Border E-Commerce)
ดิจิทัลเกม
(Digital Game)
แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์
(Animation and Visual Effect)
เทคโนโลยีการท่องเที่ยว
(Tourism Technology)
เรียนเกี่ยวกับอะไร
สาขานี้เรียนการบริหารจัดการธุรกิจยุคใหม่ผสานความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ตั้งแต่กลยุทธ์องค์กร การวิเคราะห์ข้อมูล ระบบสารสนเทศ การจัดการดิจิทัล กระบวนการทำงานอัตโนมัติ ไปจนถึงการบริหารนวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพองค์กร
จุดเด่นของวิชา
- ผสมผสานความรู้ด้าน “บริหาร + เทคโนโลยี” อย่างลงตัว
- เรียนรู้ทั้งทักษะวิเคราะห์ข้อมูล ระบบไอที และการวางกลยุทธ์องค์กร
- เน้นการแก้ปัญหาเชิงธุรกิจในโลกดิจิทัล
วิชานี้เหมาะกับใคร นำไปต่อยอดอย่างไร
เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจด้านธุรกิจ การบริหารองค์กร และมีความสนใจเทคโนโลยีระดับหนึ่ง ต้องการทำงานที่เชื่อมระหว่างฝ่ายธุรกิจและฝ่ายไอที สามารถต่อยอดไปสู่การบริหารโครงการดิจิทัล การจัดการข้อมูล และการพัฒนาธุรกิจดิจิทัล
จบแล้วเป็นอะไร ทำงานด้านไหน
- ผู้จัดการโครงการไอที (IT Project Manager)
- นักวิเคราะห์ธุรกิจ (Business Analyst)
- ผู้ประสานงาน/ที่ปรึกษาด้านการเปลี่ยนผ่านดิจิทัล (Digital Transformation)
เรียนเกี่ยวกับอะไร
เรียนเทคโนโลยีที่ใช้ในด้านสุขภาพ เช่น ระบบเวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์ แอปสุขภาพ อุปกรณ์ IoT ทางการแพทย์ การวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพ เทเลเมดิซีน และการออกแบบเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ป่วย
จุดเด่นของวิชา
- เป็นสาขาที่เติบโตเร็วและมีความต้องการสูง
- เรียนทั้งเทคโนโลยีและความรู้ด้านสุขภาพที่จำเป็น
- ฝึกจริงกับระบบสุขภาพดิจิทัลมาตรฐานสากล
- เน้นการพัฒนานวัตกรรมเพื่อสถานพยาบาลและธุรกิจสุขภาพ
วิชานี้เหมาะกับใคร นำไปต่อยอดอย่างไร
เหมาะสำหรับผู้สนใจเทคโนโลยีที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต และผู้ที่ต้องการทำงานในวงการสาธารณสุขหรือธุรกิจสุขภาพ สามารถต่อยอดสู่การพัฒนาแอปสุขภาพ การวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพ และงานระบบเทคโนโลยีในโรงพยาบาล
จบแล้วเป็นอะไร ทำงานด้านไหน
- นักพัฒนาระบบสุขภาพดิจิทัล
- เจ้าหน้าที่สารสนเทศทางการแพทย์
- ผู้วิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพ (Health Data Analyst)
- ผู้ดูแลระบบเทคโนโลยีในโรงพยาบาล
.
เรียนเกี่ยวกับอะไร
เรียนการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เช่น ระบบ e-Learning การออกแบบสื่อดิจิทัล การสร้างบทเรียนออนไลน์ การใช้ AI ในการศึกษา และแพลตฟอร์มการเรียนรู้อัจฉริยะ
จุดเด่นของวิชา
- ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบ และเทคโนโลยี
- เรียนรู้การสร้างเนื้อหาและสื่อเพื่อการเรียนรู้ที่ใช้งานได้จริง
- ได้ฝึกใช้เครื่องมือออนไลน์ที่เป็นมาตรฐานในวงการการศึกษา
- ตอบโจทย์โลกการเรียนรู้ยุคใหม่ที่อยู่ทุกที่ทุกเวลา
วิชานี้เหมาะกับใคร นำไปต่อยอดอย่างไร
เหมาะสำหรับผู้สนใจงานด้านการเรียนรู้ สื่อการสอน และชอบสร้างคอนเทนต์ สามารถต่อยอดไปสู่การทำแพลตฟอร์มการศึกษา การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ หรือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีในสถาบันการศึกษา
จบแล้วเป็นอะไร ทำงานด้านไหน
- นักออกแบบสื่อการสอนดิจิทัล (Instructional Designer)
- ผู้พัฒนาระบบ e-Learning
- ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการศึกษาในโรงเรียน/มหาวิทยาลัย
- ผู้จัดการฝ่ายการเรียนรู้ในองค์กร (L&D)
เรียนเกี่ยวกับอะไร
เรียนการทำธุรกิจออนไลน์ข้ามประเทศ เช่น กลยุทธ์ตลาดโลก โลจิสติกส์ระหว่างประเทศ การทำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ การขายบน Marketplace ต่างประเทศ การสร้างร้านออนไลน์ และการวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภคในตลาดโลก
จุดเด่นของวิชา
- เรียนรู้การทำธุรกิจออนไลน์ “จริง” ในต่างประเทศ
- ฝึกวางแผนตลาด ขายสินค้า และบริหารร้านบนแพลตฟอร์มต่างประเทศ
- ทำโปรเจกต์ธุรกิจออนไลน์แบบครบวงจร
- เน้นทักษะที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานยุคดิจิทัล
วิชานี้เหมาะกับใคร นำไปต่อยอดอย่างไร
เหมาะสำหรับผู้สนใจอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจออนไลน์ และการขายสินค้าสู่ตลาดต่างประเทศ เหมาะทั้งคนที่อยากทำธุรกิจส่วนตัวหรือทำงานในบริษัทอีคอมเมิร์ซ สามารถต่อยอดเป็นเจ้าของร้านออนไลน์หรือทำงานด้านการตลาดดิจิทัล
จบแล้วเป็นอะไร ทำงานด้านไหน
- ผู้จัดการร้านค้าออนไลน์ (E-Commerce Manager)
- ผู้เชี่ยวชาญ Marketplace ต่างประเทศ (เช่น LazGlobal, Shopee International)
- นักการตลาดดิจิทัล
- ผู้ประกอบการออนไลน์ (Online Entrepreneur)
เรียนเกี่ยวกับอะไร
เรียนการออกแบบและพัฒนาเกม ทั้งด้านการเขียนโปรแกรมเกม การออกแบบตัวละคร ฉาก ระบบเกม การใช้เอนจินเกม (Unity/Unreal) การเล่าเรื่อง (Narrative Design) รวมถึงการผลิตเกมสำหรับมือถือ คอมพิวเตอร์ และ AR/VR
จุดเด่นของวิชา
- เรียนจริง ทำเกมจริง พร้อมผลงานใน Portfolio
- ใช้เครื่องมืออุตสาหกรรมเกมมาตรฐานสากล
- เน้นการทำงานเป็นทีมเหมือนสตูดิโอจริง
- เปิดโอกาสสู่อาชีพในอุตสาหกรรมเกมที่เติบโตอย่างรวดเร็ว
วิชานี้เหมาะกับใคร นำไปต่อยอดอย่างไร
เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบเกม ชอบการออกแบบ การวาดภาพ หรือเขียนโปรแกรม ต้องการสร้างผลงานเกมของตัวเอง สามารถต่อยอดสู่การเป็นนักพัฒนาเกม ออกแบบระบบเกม หรือทำธุรกิจเกมอินดี้
จบแล้วเป็นอะไร ทำงานด้านไหน
- นักพัฒนาเกม (Game Developer)
- นักออกแบบเกม (Game Designer)
- นักออกแบบตัวละคร/กราฟิกเกม (Game Artist)
- ผู้สร้างเกมอินดี้
เรียนเกี่ยวกับอะไร
เรียนการสร้างภาพเคลื่อนไหว แอนิเมชัน 2D/3D การสร้างโมเดล ฉาก ตัวละคร การทำวิชวลเอฟเฟกต์สำหรับภาพยนตร์ โฆษณา และงานคอนเทนต์ รวมถึงเรียนรู้ซอฟต์แวร์มาตรฐานอุตสาหกรรม เช่น Maya, Blender, After Effects
จุดเด่นของวิชา
- ได้ฝึกทำงานจริงตั้งแต่การออกแบบจนถึงการเรนเดอร์ผลงาน
- เน้นสร้าง Portfolio เพื่อใช้สมัครงานสตูดิโอ
- ใช้เทคนิคและซอฟต์แวร์ที่ตลาดงานต้องการ
- เหมาะกับอุตสาหกรรมบันเทิงที่เติบโตทั่วโลก
วิชานี้เหมาะกับใคร นำไปต่อยอดอย่างไร
เหมาะสำหรับผู้ที่รักงานศิลป์และงานภาพเคลื่อนไหว ชอบสร้างคาแรคเตอร์หรือทำเอฟเฟกต์ สามารถต่อยอดไปสู่งานในสตูดิโอแอนิเมชัน ภาพยนตร์ และงานคอนเทนต์ดิจิทัล
จบแล้วเป็นอะไร ทำงานด้านไหน
- นักแอนิเมชัน 2D/3D
- ศิลปินวิชวลเอฟเฟกต์ (VFX Artist)
- โมเดลเลอร์ / ไลท์ติ้ง / เรนเดอร์
- ศิลปินด้านโมชั่นกราฟิก
เรียนเกี่ยวกับอะไร
เรียนการนำเทคโนโลยีมาใช้ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เช่น ระบบจองออนไลน์ ระบบโรงแรม การทำการตลาดท่องเที่ยวดิจิทัล การสร้างคอนเทนต์ท่องเที่ยว เทคโนโลยี AR/VR สำหรับแหล่งท่องเที่ยว และการวิเคราะห์พฤติกรรมนักท่องเที่ยว
จุดเด่นของวิชา
- ผสานเทคโนโลยีกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่เติบโตสูง
- เรียนรู้ระบบที่ใช้จริงในโรงแรม บริษัททัวร์ และธุรกิจบริการ
- เน้นการทำคอนเทนต์ท่องเที่ยวและกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล
- เรียนรู้แนวโน้มท่องเที่ยวยุคใหม่ เช่น Smart Tourism
วิชานี้เหมาะกับใคร นำไปต่อยอดอย่างไร
เหมาะสำหรับคนที่ชอบงานบริการ การเดินทาง การตลาดออนไลน์ และสนใจเทคโนโลยี สามารถต่อยอดสู่ธุรกิจโรงแรม การท่องเที่ยว หรือสร้างคอนเทนต์โปรโมตแหล่งท่องเที่ยว
จบแล้วเป็นอะไร ทำงานด้านไหน
- ผู้จัดการระบบโรงแรม (Hotel IT / Reservation System)
- นักการตลาดท่องเที่ยวดิจิทัล
- เจ้าหน้าที่พัฒนาการท่องเที่ยวในองค์กรรัฐ/เอกชน
- ผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวออนไลน์
ข้อมูลหลักสูตร
ข้อมูลหลักสูตรฉบับย่อ
- ภาษาไทย
- หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีดิจิทัล
- ภาษาอังกฤษ
- Master of Science Program in Digital Technology Management
- ภาษาไทย
- ชื่อเต็ม วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (การจัดการเทคโนโลยีดิจิทัล)
- ชื่อย่อ วท.ม. (การจัดการเทคโนโลยีดิจิทัล)
- ภาษาอังกฤษ
- ชื่อเต็ม Master of Science (Digital Technology Management)
- ชื่อย่อ M.S. (Digital Technology Management)
- การจัดการสมัยใหม่และเทคโนโลยีสารสนเทศ (Modern Management and Information Technology)
- เทคโนโลยีดิจิทัลด้านสุขภาพ (Digital Health Technology)
- เทคโนโลยีการศึกษา (Education Technology)
- พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน (Cross-Border E-Commerce)
- ดิจิทัลเกม (Digital Game)
- แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ (Animation and Visual Effect)
- เทคโนโลยีการท่องเที่ยว (Tourism Technology)
- แผน 1 (แบบวิชาการ) ภาคปกติ เรียนวันจันทร์ – ศุกร์
- แผน 2 (แบบวิชาการ) ภาคปกติ เรียนวันจันทร์ – ศุกร์
- แผน 3 (แบบวิชาชีพ) ภาคพิเศษ เรียนวันเสาร์ – อาทิตย์
- แผน 1 (แบบวิชาการ) จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต
- แผน 2 (แบบวิชาการ) จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
- แผน 3 (แบบวิชาชีพ) จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
- 2 ภาษา (ไทยและอังกฤษ)
- หลักสูตร 2 ปีและใช้เวลาศึกษาอย่างมากไม่เกิน 5 ปีการศึกษา
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
- นักศึกษาไทย
- แผน 1 ภาคปกติ ตลอดหลักสูตร 100,000 บาท
ปีการศึกษาละ 25,000 บาท - แผน 2 ภาคปกติ ตลอดหลักสูตร 100,000 บาท
ปีการศึกษาละ 25,000 บาท - แผน 3 ภาคพิเศษ ตลอดหลักสูตร 160,000 บาท
ปีการศึกษาละ 40,000 บาท
- แผน 1 ภาคปกติ ตลอดหลักสูตร 100,000 บาท
- นักศึกษาต่างชาติ
- แผน 1 ภาคปกติ ตลอดหลักสูตร 180,000 บาท
ปีการศึกษาละ 45,000 บาท - แผน 2 ภาคปกติ ตลอดหลักสูตร 180,000 บาท
ปีการศึกษาละ 45,000 บาท - แผน 3 ภาคพิเศษ ตลอดหลักสูตร 240,000 บาท
ปีการศึกษาละ 60,000 บาท
- แผน 1 ภาคปกติ ตลอดหลักสูตร 180,000 บาท
หลักสูตรและแผนการศึกษา
อาจารย์ผู้สอน & บุคลากรที่เกี่ยวข้อง
ประธานหลักสูตรการจัดการเทคโนโลยีดิจิทัล
ประธานหลักสูตรวิชาบูรณาการดิจิทัล
เลขานุการหลักสูตรการจัดการเทคโนโลยีดิจิทัล
ปฏิทินการรับสมัคร
เงื่อนไขการสมัครและคุณสมบัติ
สาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีดิจิทัล
- มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดสรรทุนการศึกษาระดับ บัณฑิตศึกษาแบบเต็มจำนวน (Full scholarship) เพื่อ สนับสนุนผู้ที่มีศักยภาพและความสามารถสูง รายละเอียดและเงื่อนไขทุน ดูได้ที่เว็บไซต์วิทยาลัย พหุวิทยาการ และสหวิทยาการ
- สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า สาขาวิชาใดสาขาวิชาหนึ่ง จากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันใน ประเทศ หรือต่างประเทศ ที่สำนักคณะกรรมการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการรับรองแล้ว (Graduated from either educational institutions accredited by the Office of Higher Education Commission)
สมัครเรียน
รอบที่ 1
วันที่เปิดรับสมัคร:
9 ธ.ค. 68 – 12 ก.พ. 69
รอบที่ 2
วันที่เปิดรับสมัคร:
13 ก.พ. – 2 เม.ย. 69
รอบที่ 3
วันที่เปิดรับสมัคร:
3 เม.ย. – 14 พ.ค. 69
รอบที่ 4
วันที่เปิดรับสมัคร:
ยังไม่ประกาศ
วันที่เปิดรับสมัคร:
21 พ.ย. 67 – 15 ม.ค. 68
วันที่เปิดรับสมัคร:
16 ม.ค. – 19 ม.ค. 68
วันที่เปิดรับสมัคร:
20 มี.ค. – 25 พ.ค. 68
วันที่เปิดรับสมัคร:
5 ส.ค. – 3 ต.ค. 68